CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG LOW-CARB

che-do-an-kieng-low-carb

Có thể low-carb không còn quá xa lạ đối với những người đang tìm kiếm phương pháp giảm cân. Low-carb hay còn gọi là chế độ ăn giới hạn lượng carbohydrate. Carbohydrate cùng với protein, lipid, vitamin và khoáng chất, carbohydrate giúp con người duy trì sự sống, sinh trưởng và phát triển. Vậy chế độ ăn kiêng low-carb sao cho hợp lý? Đó là câu hỏi không phải ai cũng trả lời được.

Tại sao lại lựa chọn chế độ ăn kiêng low-carb?

Low-carb là cụm từ viết tắt của low-carbohydrate, ít đường và tinh bột. Khi bạn áp dụng chế độ ăn này, sẽ hạn chế các thực phẩm có đường và tinh bột. Trong khi ăn nhiều hơn các thực phẩm giàu protein, chất béo và rau quả.

Carbohydrate có thể thuộc dạng đơn giản hoặc phức tạp. Phân loại sâu hơn, carbohydrate gồm các dạng sau: tinh chế đơn giản (đường cát), tự nhiên đơn giản (lactose trong sữa và fructose trong hoa quả), tinh chế phức tạp (bột mì trắng), tự nhiên phức tạp (ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu).

che-do-an-kieng-low-carb
Chế độ ăn kiêng Low-carb đang được nhiều người áp dụng

Các nguồn cung cấp carbohydrate tự nhiên thường gặp gồm có:

  • Ngũ cốc
  • Các loại hoa quả
  • Các loại rau
  • Sữa
  • Các loại hạt
  • Các loại mầm
  • Các cây thuộc họ đậu (đậu thường, đậu lăng, đậu Hà Lan)

Giảm cân nhờ chế độ ăn kiêng low-carb

Đa số mọi người có thể giảm cân nếu giới hạn số lượng calo hấp thu và tăng mức độ của các hoạt động thể chất. Để giảm 0,5 – 0,7 kg một tuần, lượng calo hàng ngày cần giảm 500 – 750.

Chế độ ăn low-carb có thể đạt được mục đích giảm cân ngắn hạn hiệu quả hơn so với chế độ ăn ít chất béo. Tuy nhiên đa số các nghiên cứu cho kết quả rằng ở các thời điểm 12 và 24 tháng, lợi ích từ chế độ ăn low-carb là không lớn lắm.

Cắt giảm calo và carb có thể không phải là lý do duy nhất khiến cân nặng giảm. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, protein và chất béo khiến cơ thể cảm thấy no lâu hơn. Từ đó ăn ít đi, và cũng dẫn tới cân nặng giảm.

Tháp dinh dưỡng low-carb

>> Xem ngay: Giảm cân an toàn cải thiện vóc dáng

Những thực phẩm nên ăn

Tập trung vào rau tươi và hoa quả giàu chất xơ còn tươi, đông lạnh hoặc đóng hộp nhưng không bổ sung thêm đường. Lựa chọn khác là nước ép hoa quả và hoa quả khô, là những nguồn cung cấp lượng đường tự nhiên. Do đó sẽ cung cấp lượng năng lượng cao hơn. Hoa quả và rau tươi toàn phần giàu chất xơ giúp cơ thể cảm thấy no lâu hơn trong khi lượng năng lượng hấp thu lại ít hơn.

che-do-an-kieng-low-carb
Những thực phẩm nên ăn trong chế độ ăn low-carb

Lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt tốt hơn so với ngũ cốc đã tinh chế. Bởi nó giàu chất xơ và các dưỡng chất quan trọng khác (như vitamin B). Ngũ cốc sau khi trải qua quá trình tinh chế sẽ không còn giữ được thành phần như ban đầu.

Các sản phẩm từ sữa tách kem, sữa là nguồn dinh dưỡng quý giá. Hãy cố gắng lựa chọn loại ít béo để hạn chế lượng năng lượng thu nạp cũng như lượng chất béo bão hòa. Không nên chọn các chế phẩm có bổ sung thêm đường.

Ăn các thực phẩm từ cây họ đậu: đậu thường, đậu Hà Lan, đậu lăng là những nguồn dinh dưỡng dễ kiếm và quý giá. Chúng ít béo nhưng lại giàu folate, kali, sắt và magnesi, kèm theo chất xơ. Thực phẩm từ cây họ đậu giàu protein và có thể thay thế cho nguồn protein động vật.

Nên hạn chế tinh bột và đường

Bánh kẹo ngọt và bánh nướng chứa nhiều carb hơn so với các loại thực phẩm khác nhưng lại không có giá trị dinh dưỡng gì.

Nên hạn chế lượng đường nạp vào cơ thể

Trái cây giàu đường và rau củ giàu tinh bột: trái cây sấy khô và chuối là những loại có lượng carb cao. Nước ép trái cây lấy xác hay không đều không chứa nhiều chất xơ. Đặc biệt là nước ép hoa quả đóng hộp sẽ chứa lượng carb khá nhiều. Ngô, bí ngô, khoai tây, trứng cá hồi, rau bó xôi là những loại rau nhiều tinh bột.

Một số loại dầu ăn: dầu đậu nành, dầu ngô và một số loại dầu khác. Đây là những loại dầu không lành mạnh và không được khuyến nghị sử dụng cho người ăn theo thực đơn low-carb.

Sốt Salad bán sẵn ở siêu thị. Bạn sẽ nhìn thấy có nhiều loại sốt đã làm sẵn để bạn chỉ cần mua về và trộn ngay với các loại rau. Tuy nhiên, những loại sốt này sẽ làm tăng năng lượng và chất béo, không làm cho bạn giảm cân hiệu quả được.

Nguy cơ của chế độ ăn low-carb

Khi bạn ăn low-carb vào những ngày đầu, khi cơ thể đang chuyển dần việc thích ứng chuyển đổi carb sang chất béo, sẽ xuất hiện các triệu chứng như nhức đầu, mắt mờ, buồn nôn, co cơ và mệt mỏi.

Trong quá trình sản sinh các thể ketones, gan còn tạo ra một chất khác là acetone. Đây là nguyên nhân gây nên mùi hôi khó chịu. Bạn có thể mang theo kẹo singgum để sau khi ăn, hơi thở sẽ thơm tho hơn.

Khi bạn ăn theo low-carb, cơ thể ban đầu sẽ không quen với thiếu carb, gây nên tình trạng mệt mỏi, uể oải và kém tập trung. Tuy nhiên, cơ thể bạn cần thời gian để thích nghi nên hãy yên tâm nhé.

Để tránh tình trạng táo bón khi nạp vào cơ thể lượng protein và chất béo khá nhiều. Bạn cần bổ sung một lượng rau xanh có chứa nhiều chất xơ để giúp cân bằng lại cơ thể.

Sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân

Bộ sản phẩm Giảm cân Nao được phân phối độc quyền bởi Công ty Đông dược Vũ Đức. Bao gồm Cốm giảm cân Nao và Mầm ngũ cốc Nao.

che-do-an-kieng-low-carb
Bộ sản phẩm Cốm giảm cân Nao và Mầm ngũ cốc Nao

Mầm ngũ cốc Nao rất phù hợp với chế độ ăn kiêng low-carb. Bởi Mầm Nao được làm bởi hỗn hợp những loại đậu: đậu nành, đậu đỏ, đậu xanh, đậu trắng, đậu đen. Kết hợp với yến mạch và gạo lứt. Những dưỡng chất có trong Mầm Nao đủ cung cấp vitamin, chất xơ, chất khoáng cần thiết cho cơ thể.

Cùng với Cốm giảm cân Nao hỗ trợ tối đa quá trình giảm cân. Cốm Nao với thành phần gồm Sơn trà, Lá sen, Giảo cổ lam, Trạch tả, Linh chi, Polysaccharid, L- Carnitin. Với tác dụng giảm nguy cơ béo phì, tiêu mở săn cơ, giúp cho lượng mở thừa được chuyển hóa đào thải ra khỏi cơ thể.

Giảm cân chưa bao giờ là một hành trình dễ dàng, kết hợp giữa ăn uống và luyện tập khoa học, từng tuần, từng tuần. Bạn sẽ có được vóc dáng như mình mong muốn. Mong rằng với bài viết trên, bạn đã hiểu thêm về chế độ ăn low-carb là như thế nào. Từ đó, bạn có thể lựa chọn ra các thực phẩm nên ăn và không nên ăn để có thể đạt được hiệu quả giảm cân.

Mọi thông tin chi tiết liên hệ hỗ trợ tư vấn:

  • Công Ty CP Đông Dược Vũ Đức
  • Địa chỉ: Số 28, Đường số 2, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM
  • Hotline: 18009480
  • Website: https://vuduc.com.vn